മസ്കറ്റ്: കോവിഡ് -19 മഹാമാരി നാശം വിതച്ച കഴിഞ്ഞ രണ്ട് വർഷത്തിനുള്ളിൽ ഡിജിറ്റൽ ഇടപാടുകളിൽ വൻ വർദ്ധനവുണ്ടായതായി ഒമാൻ സെൻട്രൽ ബാങ്ക് അറിയിച്ചു. പകർച്ചവ്യാധിക്ക് മുമ്പുള്ള കാലയളവുമായി താരതമ്യപ്പെടുത്തുമ്പോൾ കോവിഡ് കാലയളവിൽ ഓൺലൈൻ സാമ്പത്തിക ഇടപാടുകൾക്ക് വലിയ സ്വീകാര്യത ലഭിച്ചു. 2020ൽ ഓൺലൈൻ ഇടപാടുകൾ മുൻ വർഷത്തേക്കാൾ 19.2 ശതമാനം വർദ്ധിച്ചു. 2021 ൽ ഇടപാടുകൾ 40.6 ശതമാനം വർദ്ധിച്ചു. മൊബൈൽ ഫോണുകളുടെ വ്യാപകമായ ഉപയോഗമാണ് ഇ-കൊമേഴ്സ് വ്യാപകമായ സ്വീകാര്യത നേടുന്നതിനും പണമിടപാടുകൾ ഒഴിവാക്കുന്നതിനും പ്രധാന കാരണം. സെൻട്രൽ ബാങ്കിന്റെ സാമ്പത്തിക റിപ്പോർട്ട് അനുസരിച്ച്, രോഗവ്യാപനം തടയുന്നതിനായി ഏർപ്പെടുത്തിയ ലോക്ക്ഡൗൺ കാലയളവിൽ ഓൺലൈൻ ഇടപാടുകൾ ഗണ്യമായി വർദ്ധിച്ചിട്ടുണ്ട്.
ഇ-കൊമേഴ്സ് വഴിയുള്ള ഇടപാടുകളിലും വലിയ വർദ്ധനവുണ്ടായി. ഇ-കൊമേഴ്സ് ഇടപാടുകൾ 2020 ൽ 47.9 ശതമാനവും 2021 ൽ 78.7 ശതമാനവും വർദ്ധിച്ചു. ഡിജിറ്റൽ ഇടപാടുകളിലെ വർദ്ധനവും പണമിടപാടുകൾ കുറയ്ക്കുന്നതിന് കാരണമായി. അതേസമയം, ഓൺലൈൻ സ്ഥാപനങ്ങൾ വഴിയുള്ള ഇടപാടുകളിൽ മൂന്ന് ശതമാനം വർദ്ധനവും ഉണ്ടായിട്ടുണ്ട്. എല്ലാ മേഖലകളിലും കാർഡ്-ടു-കാർഡ് ഇടപാടുകൾ വർദ്ധിച്ചതായും റിപ്പോർട്ടിൽ പറയുന്നു. ഭക്ഷ്യോത്പന്ന സ്ഥാപനങ്ങൾ, ഹോട്ടലുകൾ, റെസ്റ്റോറന്റുകൾ, കഫേകൾ, സ്വർണ്ണ വ്യാപാര സ്ഥാപനങ്ങൾ എന്നിവിടങ്ങളിൽ ഇ-പേയ്മെന്റ് സംവിധാനം ഏർപ്പെടുത്താനും വാണിജ്യ വ്യവസായ മന്ത്രാലയം ആവശ്യപ്പെട്ടിരുന്നു. ഇ-പേയ്മെന്റ് സംവിധാനത്തിന്റെ സ്വീകാര്യത വർദ്ധിച്ചതിനാൽ കഴിഞ്ഞ രണ്ട് വർഷമായി ചെക്കുകളുടെ ഉപയോഗത്തിൽ കുത്തനെ ഇടിവുണ്ടായി. 2019 ൽ 4.7 ദശലക്ഷം ചെക്ക് ഇടപാടുകളാണ് നടന്നത്.